top of page

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì? Bạn biết được gì về căn bệnh này

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì? Thoái vị đĩa đệm đa tầng là một trong những triệu chứng rất phức tạp, khó chữa trị và có nguy cơ phát sinh ra rất nhiều những biến chứng phức tạp. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây.


Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?
Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?


Tìm hiểu về thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng mà phần đĩa đệm nằm giữa 2 đốt sống bị thoái hóa hoặc tổn thương do tác động ngoại lực bên ngoài gây nên khiến cho nhân nhầy thoát ra bên ngoài chèn ép rễ thần kinh gây nên hiện tượng đau nhức rất khó chịu.

Khác với thoát vị đĩa đệm thông thường chỉ xảy ra ở một 1 vị trí, thoát vị đĩa đệm đa tầng là tình trạng đĩa đệm gặp tổn thương và thoát vị cùng lúc ở 2 hoặc nhiều vị trí khác nhau của vùng cột sống. Vị trí thoát vị có thể liên tiếp hoặc không liên tiếp trên phần cột sống. Đây là triệu chứng nguy hiểm, điều trị rất phức tạp gây ảnh hưởng đến khả năng vận động cột sống của người bệnh.

Sự nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm đa tầng cần chú ý

Người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng không chỉ bị đau nhức ở vùng cột sống mà người bệnh còn rất dễ có thể đối mặt với các biến chứng như teo cơ, trượt cột sống, liệt nửa người hoặc liệt toàn thân,…Người bệnh có thể phải chịu ảnh hưởng nghiêm trong gấp 2 -3 lần so với những người bệnh thoát vị đĩa đệm thông thường. Những nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm đa tầng người bệnh có thể phải đối mặt:

  • Nhân nhầy đĩa đệm thoát ra tại một số vị trí cùng lúc gây ra việc chèn ép lên nhiều dây thần kinh trên cột sống, khến cho cơn đau của người bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng tăng lên gấp nhiều lần, bệnh có thể gây đau toàn thân.

  • Cơn đau lan dọc theo cột sống đến các vị trí khác của cơ thể như tay, chân, hông khiến cho hoạt động đi lại và khả năng cầm nắm của bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn.

  • Tình trạng rối loạn cảm giác, rồi loạn vận động, có thể gây mất tự chủ trong việc đại tiểu tiện, nguy cơ bị teo cơ, liệt tạm thời hoặc tàn phế vĩnh viễn ở người bệnh là rất cao.

Nếu người bệnh phát hiện cột sống có dấu hiệu đau nhức ở nhiều vị trí khác nhau, các cơn đau lan rộng đến các vùng xung quanh hoặc toàn thân thì đây chính là biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng. Điều tốt nhất lúc này người bệnh cần làm là đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa xương khớp để được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng

Cũng như việc điều trị cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm bình thường, thoát vị đĩa đệm đa tầng cũng có rất nhiều phương pháp điều trị và những phương pháp được áp dụng nhiều nhất đó là:

  • Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng vật lý trị liệu: Là những phương pháp của YHCT sẽ giúp cho người bệnh được giảm đau một cách nhanh chóng. Nhưng điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và nguy cơ tái phát bệnh là rất cao. Các phương pháp vật lý trị liệu có thể kể đến như: Kéo giãn cột sống, dùng nhiệt, chiếu hồng ngoại, laser, siêu âm,… Sẽ giúp cho người bệnh tăng cường lưu thông máu, cải thiện vận động, giảm đau hiệu quả. Phương pháp này chỉ áp dụng để hỗ trợ trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng. Người bệnh nên tham khao ý kiến của bác sĩ để quá trình tập luyện được hiệu quả nhất.

  • Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng điều trị nội khoa: Cụ thể phương pháp này là người bệnh sẽ được sử dụng một số loại thuốc chuyên dụng như các lọa thuốc kháng viêm, giảm đau, giãn cơ. Tuy nhiên những loại thuốc này bác sĩ thường chỉ định dùng trong một khoảng thời gian ngắn, nếu sử dụng liên tục trong một khoảng thời gian dài và liên tục sẽ ảnh hưởng nhiều tới dạ dày, gan và thận,…Ngoài ra trong quá trình sử dụng thuốc thì người bệnh khó có thể tránh khỏi tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra.

  • Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng thuốc nam hoặc những bài thuốc đông y vì nó vừa có thể tiết kiệm được chi phí và độ hiệu quả cũng rất tốt và đặc biệt không gây ảnh hưởng cho người bệnh vì thuốc không gây tác dụng phụ.

Nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu như đau nhức cột sống ở nhiều những vị trí khác nhau và các cơn đau có thể đau lan sang các vùng khác hoặc đau khắp người thì bạn nên đến các bệnh viện lớn chuyên khoa xương khớp để được tham khám và chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng một cách tốt nhất.

5 views0 comments
bottom of page