top of page

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Những biến chứng của bệnh cần chú ý

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ hiện nay được coi là một trong những bệnh lý ngày càng phổ biến và có hiện tượng trẻ hóa, không chỉ mang lại sự đau đớn cho người bệnh mà bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.


Thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không?
Thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không?



Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không?

Câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Nếu như bệnh không được phát hiện và điều trị một cách kịp thời thì bệnh có thể gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm.

  • Bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời trong trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ lâu này chèn ép tủy cổ và có thể gây bại liệt.

  • Thiểu năng tuần hòa não: Khi trường hợp đĩa đệm bị thoát vị ra khỏi vị trí sẽ chèn ép vào hệ thống các động mạch cốt sống gây nên thiếu máu để nuôi dưỡng cho não. Đặc biệt là hệ thống động mạch này lại cung cấp máu cho tiểu não, hành não, vùng chẩm nên bẹnh nhân sẽ thường có những biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, mất thăng băng, ù tai,…

  • Gây chèn ép đám rối thần kinh cánh tay: Đây là những biểu hiện của bệnh lý cột sống cổ. Do các rễ thần kinh này xuất phát từ tủy cổ chui qua lỗ liên hợp nên khi đĩa đệm ở giữ bị lệch khỏi vị trí thì sẽ gây hiện tượng chèn ép vào tủy sống hoặc lỗ liên hợp gây tổn thương các rễ thần kinh này. Tùy theo những mức độ thoát vị và vị trí của nhân nhày vì thế biểu hiện lân sàng cũng khác nhau như: Đau mỏi vai gáy, co cơ, đau lan xuống cánh tay một hoặc có thể là cả 2 bên, đau kèm theo tê bì chân tây hoặc teo cơ cánh tay.

  • Hội chứng chèn ép tủy thường có các biểu hiện rối loạn vận động, rối loạn cảm giác trong lúc cột sống cổ chỉ đau nhẹ hoặc có thể là không đau. Rối loạn vận động là một trong những dấu hiệu điển hình của thoát vị đĩa đệm cổ, lúc đầu người bệnh có cảm giác bàn tay mình không còn được linh hoạt như trước, dần dần người bệnh xuất hiện những biểu hiện liệt ngoại vi 2 tay và liệt trung ương ở 2 chân, rồi loạn vè phản xạ và cơ vòng khiến cho việc điều khiển cơ thể mất tính chủ động. Rối loạn cảm giác thường có những biểu hiện như tê bì chân tay.

  • Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật: có những biểu hiện như chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, đôi khi cảm giác thấy đau ở vùng hốc mắt, mặt đỏ đột ngột, hạ huyết áp, đổ mồ hôi, xuất hiện các cơn đau ngự, khó nuốt do chèn ép thực quản.

Sau khi đọc đến đây thì chắc trong mỗi người các bạn đã có những câu trả lời cho riêng mình về câu hỏi thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Phải không ạ. Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ là một căn bệnh mà nếu không phát hiện và điều trị một cách kịp thời thì bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh hoạt hằng ngày của bạn. Bệnh có thể để lại những biến chứng nguy hiểm mà người bệnh không thể ngờ tới.

Một số những cách chữa trị thoát vị đĩa đệm cổ hiệu quả nhất

Hiện nay với nền y học hiện đại thì có rất nhiều những cách để có thể chữa thoát vị đĩa đệm cổ một cách hiệu quả nhất. Theo phương pháp điều trị bằng tây y nếu trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ thì có thể sử dụng thuốc giảm đau và một số những loại thuốc chống viêm đặc trị khác. Nhưng thuốc chỉ có thể giúp cho người bệnh giảm đau tạm thười chứ về mặt lâu dài để điều trị tận gốc thì không thể áp dụng theo phương pháp này. Vì nếu áp dụng theo phương pháp này sử dụng thuốc trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến thận, gan, dạ dày,… Và điều tất nhiên là khi người bệnh sử dụng thuốc tây thì tác dụng phụ của thuốc là điều không thể tránh khỏi.

Còn việc điều trị bằng phương pháp sử dụng những bài thuốc nam và thuốc đông y có những ưu điểm là chi phí thấp, mang lại tính hiệu quả trong điều trị là rất cao. Đặc biệt là quá trình điều trị bệnh sử dụng thuốc an toàn không mang lại những tác dụng phụ không mong muốn. Nhưng mặt hạn chế của phương pháp này là chỉ có thể áp dụng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cổ ở những giai đoạn đầu của bệnh. Còn trong trường hợp bệnh đã điều trị với những phương pháp khác mà lâu không khỏi thì tác dụng của việc sử dụng điều trị bệnh bằng các bài thuốc đông y này là rất kém hiệu quả.

Khi bệnh ở giai đoạn nặng mà điều trị bằng phương pháp bảo tồn mà không mang lại được tính hiệu quả trong điều trị hoặc làm bệnh tình trở nên nặng hơn thì việc cần thiết lúc này là phương án phẫu thuật. Bạn có thể đến các bệnh viện lớn chuyên khoa để thăm khám và bác sỹ sẽ chỉ định áp dũng phương pháp phẫu thuật mổ thoát vị đĩa đệm cổ cho bạn. Việc bạn cần làm là nghe theo những chỉ định từ phía bác sỹ.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Chúng tôi xin khẳng định lại là rất nguy hiểm. Bạn nên chú ý đến những sự thay đổi của cơ thể mình để có thể sớm phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời là phương án tốt nhất cho bạn để có thể thoát khỏi căn bệnh này.

6 views0 comments
bottom of page