top of page

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn

Diện chẩn là một phương pháp chữa các bệnh về xương khớp vẫn còn khá mới mẻ và chưa được nhiều người biết đến. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này bạn có thể tham khảo một số thông tin sau đây.



Diện chẩn chữa thoát vị đĩa đệm
Diện chẩn chữa thoát vị đĩa đệm

Diện chẩn là phương pháp chữa bệnh như thế nào?

Phương pháp chữa bệnh bằng diện chẩn được ra đời vào ngày 26/03/1980 bởi ông Bùi Quốc Châu. Diện chẩn được xem là một biện pháp hỗ trợ sức khỏe mà không cần dùng thuốc tại Việt Nam. Nó cũng là phương pháp kế thừa và bổ sung thêm cho các phương pháp chữa bệnh truyền thống của Đông y như vọng chẩn( nhìn), văn( nghe và ngửi), vấn ( hỏi), thiết( xem mạch và sờ nắn).

Với phương pháp này, người thầy thuốc cần nắm được các phác đồ phản chiếu hệ thần kinh đa hệ bao gồm: mặt, lòng bàn tay, bàn chân, trên lung, bụng và trên tai.

Xem thêm >>> Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm cần chú ý

Đặc điểm của phương pháp diện chẩn

Trước tiên ta cần phân biệt diện chẩn và vọng chẩn. Vọng chẩn là xem xét các biểu hiện, hình thái bên ngoài để đánh giá bệnh và diện chẩn cũng có thể hiểu đơn giản là xem mặt đoán bệnh dựa trên các huyệt đạo tương ứng. Hai phương pháp này rất dễ bị nhầm lẫn nhưng diện chẩn đã trở thành một phương pháp mới khi áp dụng các đồ hình phản chiếu thần kinh đa hệ.

Giống với châm cứu trong đông y, diện chẩn cũng là phương pháp điều trị bằng huyệt đạo, cứu ngải. Tuy nhiên hai phương pháp này cũng có điểm khác biệt. Đối với phương pháp châm cứu, thầy thước sử dụng kim châm vào các huyệt đạo trên hệ kinh lạc của người bệnh còn trong phương pháp diện chẩn là sử dụng que dò hoặc tay ấn vào các sinh huyệt- các điểm nhạy cảm trên da, các điểm này nằm trong vùng phản xạ thần kinh của người bệnh.

Tác dụng của diện chẩn trong chữa thoát vị đĩa đệm

Diện chẩn có rất nhiều công dụng như sau:

  • Tăng cường miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể

  • Khai thông các mạch bị tắc nghẽn cũng như cân bằng cơ thể

  • Làm cơ thể trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn hẳn

  • Chống lại các độc tố và các tác nhân gây bệnh

  • Chữa mất ngủ kéo dài, đau lưng mỏi gối

Diện chẩn là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm mới nhưng lại rất hiệu quả. Đây là phương pháp tự chữa bệnh, ít tốn kém, an toàn không tác dụng phụ . Khi hệ miễn dịch của người bệnh được cải thiện, các huyệt được khai thong tắc nghẽn sẽ thúc đẩy sự cân bằng tại các cơ. Từ đó giúp bệnh nhân không còn cảm thấy đau lưng, nhức mỏi nữa.

Cách thực hiện chữa thoát vị đĩa đệm bằng diện chẩn

Các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể chữa bằng phương pháp diện chẩn theo các phác đồ sau:

  • Day ấn các huyệt: 0, 1, 29, 16-, 290, 61-, 41, 275. Đây gọi là bộ thong tắc và giãn cơ.

  • Day ấn các huyệt 28, 15-, 13-, 65, 97, 106, 103, 207, 73, 7-, 284. Đây gọi là bộ thoát vị đĩa đệm hay bộ lưng.

  • Thời gian hiệu quả: 6- 7 ngày điều trị.

Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng từ L4 đến S1, có thể thực hiện:

  • Tiến hành day bấm các huyệt 1, 23, 43 để làm tiêu u bướu sau đó tiến hành bấm, hơ, lăn trên sống mũi. Vị trí thực hiện tại sống đầu, mang tai. Ngoài ra có thể hơ, lăn, gõ trực tiếp trên sống lưng nhằm khai thong và kích hoạt các huyệt.

  • Bấm ấn các huyệt 8, 19, 26, 29, 34, 37, 87, 143, 342,.. Cũng áp dụng các động tác ấn, cạo, day, hơ tại các huyệt này. Các vị trí huyệt nằm ở sống tai, trán, sống bàn chân cũng cần được khai thông bằng các động tác trên.

Khi thực hiện phương pháp diện chẩn cần lưu ý gì?

Diện chẩn là phương pháp chữa bệnh sử dụng các động tác trên huyệt đạo do đó người thực hiện cần có sự hiểu biết và có trình độ chuyên môn cao để thực hiện đúng, an toàn và đạt hiệu quả cao cho người bệnh.

Bên cạnh phương pháp chữa bệnh thì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Để đạt hiểu quả cao cần tuân thủ các chế độ sau:

  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi giúp cho sự phát triển của xương. Các thực phẩm giàu canxi bao gồm: cá, tôm, các chế phẩm sữa, đậu nành, các loại rau màu xanh đậm,…

  • Tăng cường các loại vitamin A, C, D, E có trong sữa, ngũ cốc, trứng, cam, quýt,…

  • Bổ sung các thực phẩm giàu omega 3 như dầu hạt cải, dầu đậu nành, quả óc chó, cá hồi, cá trích,…

  • Hạn chế các đồ ăn nhanh, nhiều chất béo, thức uống chứa cồn và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga,…

  • Nên uống 2- 3 lít nước mỗi ngày để tang thải độc tố ra khỏi cơ thể.

  • Những ngày đầu khi áp dụng phương pháp chữa bệnh này, người bệnh sẽ có cảm giác đau buốt, ê ẩm người nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng được thay thế bằng cảm giác dễ chịu, thoải mái sau vài lần làm quen.

Với những thông tin được cung cấp ở trên chắc hẳn mọi người đã có thể hiểu rõ hơn về những công dụng của phương pháp diện chẩn mang lại đối với người bệnh thoát vị đĩa đệm. Từ đó có thể sử dụng chúng một cách an toàn và đạt hiệu quả điều trị cao. Chúc các bạn mau khỏi bệnh!!!

12 views0 comments
bottom of page