top of page

Tìm hiểu những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh có thể gặp phải

Biến chứng sau phẫu thuật là một trong những lỗi lo lắng nhất của người bệnh. Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm cổ hay thoát vị đĩa đệm lưng tuy rất ít trường hợp có thể xảy ra nhưng không phải là không có. Chính vì thế vấn đề này là điều mà cả bệnh nhân lẫn người nhà cần phải tìm hiểu. Vì biến chứng sau phẫu thuật có thể rất nguy hiểm, việc đưa ra quyết định chính xác nhất giúp phòng tránh thấp nhất được những rủi ro mà bạn có thể mắc phải.


Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm
Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Biểu hiện đau sau mổ thoát vị đĩa đệm chỉ là một trong những triệu chứng mà người bệnh bắt buộc gặp phải và có thể xem đây là mức độ nhẹ nhất. Ngoài ra những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm hy hữu người bệnh có thể mắc phải còn đáng sợ và đau hơn rất nhiều.

Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm cần chú ý

Những biến chứng có thể xuất hiện ngay sau khi mổ hoặc cũng có thể xuất hiện một cách từ từ. Những biến chứng này có thể được điều trị một cách dứt điểm nếu được điều trị và can thiệp một cách kịp thời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh có thể gặp phải:

  • Nhiễm trùng – Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Bất kỳ những ca phẫu thuật nào đều có những rủi ro nhất định. Vì việc xâm lấn bằng hoạt động thoát vị nào cũng có nguy cơ nhiễm trùng và việc mổ thoát vị đĩa đệm cũng không phải ngoại lệ. Vấn đề nhiễm trùng có thể xảy ra ở vùng mô bị rạch, bên trong đĩa đệm hoặc trong ống cột sống xung quang các dây thần kinh. Nếu bạn mắc phải nhiễm trùng ngoài da thì việc điều trị đơn giản hơn rất nhiều. Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng kháng sinh và có thể khỏi sau vài ngày.

Còn nếu vấn để nhiễm trùng liên quan đến ống cột sống hoặc đĩa đệm thì lúc này có thể bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hút mủ. Sau đó là sử dụng khác sinh là việc cần thiết cho quá trình phục hồi.

  • Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm là bệnh lại tái phát

Việc bệnh tái phát sau mổ thoát vị đĩa đệm là có thể xảy ra. Có khoảng 15% bệnh nhân sau khi mổ thoát vị đĩa đệm lại tái phát ở cùng một đĩa đệm. Biến chứng này có thể xảy ra ở sáu tuần đầu tiên sau khi mổ hoặc bất cứ lúc nào. Thế nên sau khi mổ bác sĩ thường chỉ định người bệnh cần phải áp dụng những phương pháp vật lý trị liệu tại bệnh viện để có thể theo dõi tốt nhất tình hình của bệnh sau phẫu thuật.

Bạn nên biết phẫu thuật luôn là giải pháp cuối cùng của một phương pháp điều trị. Ca phẫu thuật nào cũng có những rủi ro nhất định và đôi khi thì sự thật thường không như những gì bạn nghĩ tới. Mà sự thật là những thứ trước mắt bạn cần phải đối mặt và ở đây có thể là biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm. Những trường hợp người bệnh tái phát sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

  • Đau dai dẳng biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Những cơn đau dai dẳng kéo dài đến ngay cả khi bạn không vận động. Các dây thần kinh bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật và sau phẫu thuật. Các dây thần kinh bị tổn thương do áp lực của các đĩa đệm bị thoát vị thực thể thì có thể không hồi phục một cách hoàn toàn. Hơn nữa thì các mô sẹo xung quanh dây thần kinh sau quá trình phẫu thuật để lại cũng có thể gây đau đớn cho người bệnh.

  • Thoái hóa cột sống biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Bất cứ những vết thương nào ảnh hưởng tới đĩa đệm cũng có thể dấn tới sự thoái hóa cốt sống ở những vị trí cột sống có liên quan. Sự vận hành và những hoạt động trên một vùng đĩa đệm đã bị cắt bỏ thì không bao giờ tốt hơn như lúc ban đầu và việc cột sống sẽ dễ dàng bị thoát hóa hơn so với bình thường, nhất là cột sống lưng. Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm rất nguy hiểm. Thế nên khi nào nên mổ thoát vị đĩa đệm là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Khi nào nên mổ thoát vị đĩa đệm?

Mổ thoát vị đĩa đệm được coi là biện pháp sau cùng của một quá trình điều trị. Để tránh nhũng biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm bệnh nhân cũng như người nhà cần chú ý nếu xuất hiện những biểu hiện dưới đây trong một khoảng thời gian dài điều trị bằng phương pháp bảo tồn mà không có dấu hiệu giảm thi nên quyết định đi mổ.

  • Các cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm xuất hiện với tần xuất nhiều và liên tục, những cơn tê bì kéo dài.

  • Cơn đau kéo dài từ khoảng 2 – 3 tháng áp dụng các phương pháp điều trị bảo tồn mà không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn đau hơn thì người bệnh nên quyết định mổ.

  • Cảm thấy vận động khó khăn và đau nhức kể cả đối với những việc vận động nhẹ nhàng, những cơn đau lan xuống các chi gây ê buốt, tê bì các chi và các vùng liên quan.

  • Có những biểu hiện của việc đau dây thần kinh liên sường dẫn đến vùng ngực và thắt lưng bị đau nhức gây ê buốt khó chịu.

Việc mổ thoát vị đĩa đệm bạn hãy coi đó là phương án sau cùng khi mà các phương pháp điều trị như sử dụng thuốc, áp dụng các bài thuốc nam, đông y, những bài tập chữa thoát vị đĩa đệm kết hợp với quá trình ăn uống hợp lý mà không hiệu quả thì hãy nghĩ tới việc mổ.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm


Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm cũng có thể giúp cho tỷ lệ người bệnh gặp phải biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm là thấp hơn rất nhiều:

  • Áp dụng những bài tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân sau mổ là rất cần thiết.

  • Không được để bệnh nhân khuôn vác đồ nặng.

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cho người bệnh sau khi mổ.

  • Người bệnh không được phép chơi thể thao khi vết mổ chưa lành hẳn.

  • Luôn giữ cho bệnh nhân một tinh thần thoải mái nhất. Tránh trường hợp suy nghĩ nhiều ảnh hưởng tới bệnh.

  • Để bệnh nhân nằm ở tư thể thoải mái nhất, không nằm quá lâu với 1 tư thể. Khi người bệnh muốn xoay người thì cùng một lúc đầu và vai lăn về cùng một bên tránh cho cột sống không bị xoắn vặn.

Việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ cũng là việc rất quan trọng. Bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng các chi định sau mổ của bác sĩ để giúp tránh thấp nhất tình trạng biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra.

Trên đây là một số những biến chứng điển hình sau mổ thoát vị đĩa đệm mà người bệnh có thể gặp phải và việc chăm sóc người bệnh sau mổ cũng là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng để có thể giúp người bệnh có thể hồi phục một cách nhanh chóng. Chúc bạn mau lành bệnh!!!

50 views0 comments
bottom of page